Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm quyết định tạm dừng, dừng thu phí đối với dự án BOT Quốc lộ 51 thuộc thẩm quyền, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, đúng quy định.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).Dự án ĐẦU TƯ xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.
Công văn này được gửi sau khi Bộ GTVT nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xin ý kiến Bộ GTVT về nội dung tồn tại và ngày hoàn thành thu phí của dự án đầu tư xây dựng công trình BOT. xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600.
Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng, nội dung đề cập tại các văn bản trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Mặc dù Bộ GTVT đã có nhiều cuộc họp giải quyết, chỉ đạo và giao phí cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Liên quan đến việc tạm dừng, đình chỉ thu thuế dự án, Bộ GTVT nhấn mạnh, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ GTVT đã xác định thẩm quyền tạm dừng, không thu cho các dự án đầu tư. theo hợp đồng BOT thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
“Như vậy, trên cơ sở kết quả tính toán xác định hoàn thành thu phí dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, đúng quy định, tránh việc phát sinh.xí nghiệp đề án thu phí vượt thời gian”, người đứng đầu Bộ GTVT nói.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, chiều nay (9/1) lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ họp và đưa ra quyết định cuối cùng.
“Lãnh đạo của chúng ta đang đi giữa hai làn đạn: nếu nhà đầu tư thu quá sẽ phạm luật, sẽ bị khởi tố, sẽ bị bắt; nếu làm không tốt nhà đầu tư cho là sai, nếu không sẽ kiện ra tòa. Đúng vậy, họ sẽ kiện. Nếu chúng tôi thắng thì tùy mức độ có thể bị xử lý hành chính, thậm chí nếu gây thiệt hại có thể bị xử lý hình sự”, ông Cường nói.
Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 có lịch sử phức tạp hơn so với các dự án BOT thực hiện trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay. Cụ thể, trước khi triển khai dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51, Bộ GTVT đã triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 51 bằng nguồn vốn vay của Quốc lộ 1.Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), hoàn vốn thu phí trạm T1, Quốc lộ 51.
Tuy nhiên, do hiệu quả đầu tư không đảm bảo, Bộ GTVT đề xuất BVEC mua lại quyền thu trạm thu phí T1 với giá trị hợp đồng 400 tỷ đồng, lãi suất huy động vốn là cố định (7). 0,75%/năm), chưa bao gồm lợi nhuận cho nhà đầu tư. Sau đó, trong quá trình xây dựng chủ trương của dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51, giá trị nhận chuyển nhượng quyền đặt trạm thu phí T1 được tính vào tổng mức đầu tư của dự án.
Theo hợp đồng số Theo Nghị định số 21/2009/HĐ.BOT-QL51 được ký giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và BVEC năm 2009, thời hạn hoàn trả hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền thu phí trạm T1 là ngày 10/7/2009. và mười ba; Tổng thời gian thu phí của dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 khoảng 20,66 năm, trong đó thời gian hoàn vốn khoảng 16,66 năm (từ 3/8/2012 đến 27/8). 2029); thời gian thu phí có lãi là 4 năm (từ 28/3/2029 đến 28/3/2033).
Đến hết tháng 2/2017, thời gian thu phí quyết toán công trình được điều chỉnh thành 20 năm 6 tháng 11 ngày, tức là từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030 gồm 4 năm 24 ngày thu theo hợp đồng mua bán quyền thu phí tại nhà ga T1 (từ 1/7/2009 đến 24/7/2013) và 4 năm thu phí có lãi.
Cuối năm 2018, do có một số thay đổi liên quan đến đầu vào và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tính toán lại thời gian thu phí để có lợi. Phương pháp được đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền lựa chọn để tính lại thời gian thu phí để tạo ra lợi nhuận là phương pháp lợi nhuận kỳ vọng (là lợi nhuận nhà đầu tư thu được trong 4 năm thực hiện lợi nhuận theo phương án).Tài chánh lãi suất bảo toàn vốn được loại trừ cho cả giai đoạn xây dựng và vận hành). Sau khi tính toán lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giảm thời gian trúng thầu từ 4 năm xuống còn 9 tháng.
Đại diện BVEC cho rằng, cách tính của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là chủ quan, không có cơ sở pháp lý, nhất là khi thời gian lợi nhuận 4 năm do các bên đàm phán, thống nhất và được Bộ GTVT chấp thuận.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 11/2022, ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc BVEC, kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT không thực hiện kiến nghị đơn phương tạm dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ. Mở rộng . Quốc lộ 51 còn chưa thống nhất giữa chủ đầu tư và đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc quyết toán vốn đầu tư và xác định thời điểm phát sinh lợi nhuận cho chủ đầu tư do vướng một số quan điểm xử lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. không đủ cơ sở pháp lý.
“Trong trường hợp cơ quan quản lý nhà nước quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn hoặc tạm dừng thu phí, có thể xảy ra tranh chấp pháp lý giữa các bên liên quan”, người đứng đầu BVEC lo lắng.