Bộ GTVT sẽ tham gia đánh giá chuyên ngành trong quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Bộ GTVT có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước xí nghiệp Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC nghiên cứu đầu tư Mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Trong đó, Bộ GTVT cho biết, theo Khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 75/NQ-CP ngày 21/5/2020 của Chính phủ về giải quyết một số vướng mắc.dự án Doanh nghiệp đầu tư vào các doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu, VEC đã tích cực nghiên cứu và triển khai các bước chuẩn bị đầu tư vào TP.HCM. quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Bộ GTVT sẽ tham gia thẩm định chuyên ngành trong quá trình thẩm định, phê duyệt Quy định chủ trương đầu tư.
“Đề nghị VEC khẩn trương hoàn thành Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giai (Giai đoạn 1). Trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, VEC tính toán, báo cáo cụ thể khả năng cân đối nguồn vốn và các cơ chế liên quan để có thể triển khai dự án này”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Giữa tháng 11/2022, Bộ GTVT có công văn số. Văn bản số 11916/BGTVT – KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về Phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Trong thông điệp này, Bộ GTVT cho biết đồng ý với đề xuất của VEC và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo VEC nghiên cứu, triển khai các bước chuẩn mực. Đang triển khai đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giai.
“Trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, VEC cần tính toán, báo cáo cụ thể về khả năng cân đối nguồn vốn và các cơ chế liên quan để có thể triển khai dự án này”, ông Lê An Thuấn nói. chuyên chở.
Xin nói thêm rằng Quốc hội đã chỉ đạo Chính phủ nghiên cứu Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Tân tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội ngày 26 tháng 11 năm 2019. 2019. đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Sân bay quốc tế Long Thành với khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, cao tốc TP. TP.HCM – Long Thành thuộc tuyến đường cao tốc TP.HCM. HCM – Long Thành – Dầu Giây do VEC đầu tư và khai thác được xem là tuyến đường huyết mạch nối Sân bay Long Thành với Sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong khi đó, với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn từ nút giao Phú TP.HCM (Km0+000) đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km25+920) không đáp ứng nhu cầu phương tiện, giao thông, nhất là khi giai đoạn đầu Sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2025 sẽ đi vào hoạt động
Do đoạn từ An Phú đến Nút giao Vành đai 2 (Km0+000 – Km4+000) đã được bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì nên VEC sẽ chỉ tập trung nghiên cứu mở rộng. Đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km4+000 – Km25+920) quy mô 10 làn xe, chiều dài 21,92 km. Tổng mức đầu tư khái toán cho phần mở rộng 21,92 km của Vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, điểm gần nhất để kết nối với sân bay Long Thành là 14.786,938 tỷ đồng.
Theo phương án được Bộ GTVT lựa chọn, VEC sẽ huy động vốn để đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, bảo trì và thu phí toàn tuyến để hoàn vốn đầu tư. Thủ tục đầu tư Dự án sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.
“Phương án này có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2026, phù hợp với tiến độ của Sân bay Long Thành; Bạn không phải giải quyết xung đột lợi ích giữa các nhà đầu tư mới và VEC. Phù hợp với mục tiêu hình thành VEC là cân đối nguồn thu của các tuyến cao tốc đã đầu tư để đầu tư các tuyến cao tốc mới, trong đó có việc mở rộng tuyến cao tốc do đơn vị này khai thác”, ông Lê An Thuận nói.