Chiều 7/1, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông cấp 2 tại nút giao thông Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5.
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại lễ khởi công: “Đây là dự án góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, văn minh, hiện đại, tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố “Đẩy mạnh làm đẹp và hiện đại hóa đô thị – Xây dựng kiểu mẫu về cảnh quan mới – Thực hiện chuyển khoản thay đổi số“.
Qua nhiều năm,kinh tế – Xã hội tại thành phố Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ và tiên phong. Thu ngân sách tăng nên thành phố có điều kiện đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư trên địa bàn thành phố, góp phần quan trọng phát triển kinh tế – xã hội, kết nối Hải Phòng với các tỉnh, thành phố khác. Đến cuối năm 2022, TP có hơn 7.600 km đường, 145 cây cầu, trong đó có nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng như hệ thống đường bộ.là các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ và hệ thống cầu nối Hải Phòng với các địa phương.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông nút giao thông Tôn Đức Thắng – Máng – Quốc lộ 5 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn 688,831 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 năm 2024.
Báo cáo về dự án, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án sẽ xây dựng đoạn chuyển tiếp trực tiếp theo hướng Quốc lộ 5 – Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 1 km. 285m, rộng 19,5m; tường chắn đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 200m. Nút giao dưới cầu tại vòng xoay có 4 nhánh hội tụ về hai bên là cầu vượt và các đường Cầu Nam Bình, đường Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước nối vào, ra đường trung tâm đảo xuyến. Xây dựng đường gom hai bên nút giao với mặt cắt ngang mỗi bên 9,5m, gồm hè đường rộng 7,5m, lề đường rộng 2,0m, sau đó đấu nối dần vào đường hiện hữu.
Công trình nút giao trị giá 345 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên – Công ty CP Cầu 14 – Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc thi công. “Nhà thầu sẽ phải thi công hơn 3.500 m cọc khoan nhồi, hơn 11.000 m3 bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, lắp đặt gần 2.000 tấn thép, thi công hơn 40.000 m2 diện tích cắt. Trong quá trình thi công nút giao, đặc biệt là trong quá trình thi công cầu vượt, các nhà thầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, với giả định phạm vi mặt bằng thi công khá hẹp, lưu lượng phương tiện cơ giới qua nút giao là rất lớn, nhất là trong đó có xe container”, ông Tuấn Anh cho biết thêm.
Đại diện liên danh nhà thầu, ông Đào Việt Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên cam kết, liên danh nhà thầu sẽ huy động đủ máy móc, vật liệu và nhân lực thi công. . Quyết tâm hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, đúng tiến độ.
Để hoàn thành tiến độ mục tiêu, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng và các nhà thầu mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tiếp tục của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của thành phố. Đặc biệt là sự hỗ trợ của chính quyền địa phương huyện An Dương, xã An Đồng; hỗ trợ của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Chủ đầu tư và nhà thầu rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của người đi đường qua nút giao thông này trong quá trình thi công dự án.
“Việc đầu tư xây dựng nút giao thông quan trọng này sẽ giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố; giảm thiểu ùn tắc, bất ổn giao thông trên Quốc lộ 5 và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải của nhân dân. Đồng thời, phát huy hiệu quả của công trình Nút giao Nam cầu Bính, tuyến nối Nam cầu Bính và nút giao thông Bình Định đang phát huy tác dụng nút giao Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5”, ông Thọ khẳng định.