Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42km.
Sự quản lý dự án Đường sắt vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tình hình khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.
Theo đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong nghiên cứu đã thực hiện rà soát các nghiên cứu trước. Cập nhật, bổ sung, làm rõ nội dung khi cần thiết. Đồng thời, đơn vị lập báo cáo trước NCKT cũng đã tổ chức thảo luận lấy ý kiến của các lĩnh vực, cơ quan liên quan.
Kết quả sơ bộ cho thấy các đầu tư Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai, đồng thời đảm bảo sự phát triển hài hòa và bền vững của giao thông vận tải, tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư, lao động trên hành lang TP.HCM – Cần Thơ, phát huy bản chất cạnh tranh của nền kinh tế.
Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42km. Trên tuyến có 15 nhà ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra xe, chuẩn bị…. được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi – rộng 1435mm – điện khí hóa.
Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ là phân luồng động lực (EMU) cho tàu khách, động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển chạy tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến; Tốc độ thiết kế lớn nhất 190km/h (tốc độ tàu khách <190km/h, tốc độ tàu hàng <120km/h). Kết cấu đường dẫn chủ yếu là kè và cầu cạn.
Về phương án tổ chức chạy tàu khách, hàng hóa, Ban Quản lý dự án đường sắt kiến nghị tổ chức chạy tàu hàng từ ga Tân Kiên đến An Bình, Cần Thơ; tổ chức chạy tàu khách từ ga Tân Kiên, Bình Triệu đến ga Cần Thơ; trong đó tổ chức một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 213.948 tỷ đồng (khoảng 9,07 tỷ USD).
Về phương án đầu tư, tư vấn khảo sát, đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP: Nhà nước chi trả giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, nghiệm thu và bàn giao cho Nhà nước, đây là hình thức BTL.
Về mô hình quản lý vận hành, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần Vận tải đường sắt TP.HCM – Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức khai thác, vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê hạ tầng để quản lý hạ tầng đường sắt và một công ty đầu tư (của nhà nước). Trong giai đoạn tiếp theo, tiếp tục khảo sát, đề xuất các mô hình đầu tư phù hợp hơn.
Ban quản lý dự án đường sắt cho biết khó khăn trong quá trình điều tra dự án kéo dài theo tuyến, qua nhiều khu vực.
Bên cạnh đó, do việc điều chỉnh, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường sắt cũng như quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực đang được cập nhật nên công tác hợp đồng gặp nhiều vướng mắc, kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ nghiên cứu dự án.
Đến cuối tháng 12/2022, Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương lấy ý kiến, làm việc với các khu vực để thống nhất phương án tuyến, vị trí ga, depot của dự án. Tuy nhiên, đến nay Ban Quản lý dự án đường sắt vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức của UBND TPHCM, UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Tiền Giang.