Đà Nẵng đề xuất thành lập khu phi thuế quan trên 150 ha; Đắk Nông: Khởi công dự án điện gió gần 1.700 tỷ đồng… Đó là hai trong số những tin tức đầu tư gây xôn xao tuần qua.
Bắt đầu tháng mô phỏng cao điểm chi đầu tư công
Tháng 1/2023 là tháng thanh toán cao điểm đầu tư nhân công. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát động phong trào mô phỏng này vào ngày đầu tiên của năm mới 2023, khi dự lễ khởi công xây dựng tòa nhà 12 Dự án Các thành phần của Dự án đường cao tốc phía Đông Bắc Nam giai đoạn 2021-2025.
Có mặt tại sự kiện quan trọng đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tự hào cho biết, năm 2022, không chỉ kinh tế – Hiệp hội đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng đã hoàn thành như các đoạn của giai đoạn I đường cao tốc Bắc – Nam, các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tuyến đường taxi cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất…
Đồng thời, nhiều dự án trọng điểm như đường ven biển, đường vành đai đô thị lớn, sân bay, đường sắt, đường thủy… được khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, trong đó có 12 dự án từ tuyến cao tốc Đông Bắc – Nam.
“Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của các bộ, ngành, lĩnh vực và sự đồng thuận, ủng hộ của mọi người dân. Mỗi mét vuông đất được giải phóng, mỗi km đường được xây dựng và hoàn thành đều bao gồm mồ hôi, công sức, sự cố gắng và quyết tâm của mỗi người dân, mỗi con người.nhà thầu Xây dựng tất cả xí nghiệp và toàn bộ hệ thống chính trị”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Nhờ nỗ lực này, đầu tư công được thanh toán vào năm 2022, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với vốn đầu tư tăng tới 26% so với năm 2021 (tương đương 120.000 tỷ đồng) , cải thiện dần, tăng nhanh về cuối năm.
Theo xác nhận của Bộ trưởng, nguồn lực quý giá này tuy chỉ chiếm khoảng 16% tổng vốn đầu tư toàn xã hội nhưng là nguồn vốn “mồi”, định hướng, định hướng vốn đầu tư toàn xã hội cho tăng trưởng và phát triển kinh tế Thanh toán càng nhanh thì càng có nhiều dự án hoàn thành, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công, phát triển kết cấu hạ tầng then chốt, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, càng có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
Trước ý nghĩa quan trọng của vốn đầu tư công đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế – xã hội, Bộ trưởng đề nghị và kêu gọi các cấp, các ngành, các Ban quản lý dự án nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, xóa bỏ mọi khó khăn, tạo mọi nỗ lực các điều kiện cần thiết để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thanh toán, quyết toán, quyết tâm thực hiện cao nhất các mục tiêu đã đề ra, phấn đấu giao trên 95% kế hoạch đầu tư công năm 2022 mà Chính phủ đã xác định.
Theo Bộ trưởng, bước đầu của dự án mới chỉ là bước đầu. Điều quan trọng là sau đó phải nỗ lực xác định vị trí thi công nhanh chóng, đảm bảo đúng tiến độ; và hoàn tất thủ tục thanh toán nhanh chóng.
“Vì vậy, đề nghị tất cả nhà thầu, bật một xí nghiệp, mỗi người lao động, mỗi người dân chung tay, một lòng, với quyết tâm cao, sát cánh cùng các cơ quan quản lý tổ chức thi công trên công trường nhanh nhất, tốt nhất, chất lượng nhất, không kể đêm, không kể ngày nghỉ.thuộc về y học Còn nhiều ngày nữa phải hoàn thành khối lượng công việc đã ký kết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo chia sẻ của Bộ trưởng, trong 3 ngày Tết Dương lịch 2023, Kho bạc Nhà nước Trung ương và Kho bạc Nhà nước các cấp trực thuộc Bộ Bình minh chủ yếu quyết định việc tiếp tục tổ chức thanh, toán vốn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022; Các ban quản lý dự án của Bộ GTVT cũng vẫn tổ chức trực 3 ca, 4 kíp… Điều này cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của các cơ quan, đơn vị trong việc phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.
“Với tinh thần ‘quyết chiến’ này, tôi đề nghị chúng ta cùng nhau phát động vận hành ‘Tháng mô phỏng cao điểm chi đầu tư công’, với tinh thần làm việc xuyên Tết, xuyên lễ, không ngại khó, không ngại khó. khổ”, Bộ trưởng phát động Tháng mô phỏng cao điểm thanh toán vốn đầu tư công.
Theo Bộ trưởng, “nguồn lực càng lớn thì trách nhiệm, áp lực càng cao” nên cần nhanh chóng triển khai các giải pháp để thúc đẩy quá trình thanh toán vốn đầu tư công, nhằm đạt được mục tiêu Chính phủ đã xác định, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi hơn nữa các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2022 và từng bước hiện thực hóa các định hướng chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng.
“Không chỉ trong tháng cao điểm thi đua, tôi mong rằng tinh thần quyết liệt này sẽ tiếp tục được thể hiện trên khắp các công trường, trong cả năm 2023, năm mà tổng nguồn lực đầu tư công vẫn ở mức cao so với cả năm 2022. lên tới trên 700.000 tỷ đồng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo thông tin, đến hết ngày 31/12/2022, ước tính vốn phân bổ kế hoạch đạt 435.700 tỷ đồng, bằng 75,11% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tương đương cùng kỳ năm 2016 -2020, nhưng thấp hơn cùng kỳ năm 2021 (đạt 77,30%).
Tuy tỷ lệ phân bổ năm 2022 thấp hơn so với năm 2021 nhưng số vốn thực chi đến nay khoảng 79.100 tỷ đồng, tăng 22% so với số thực chi năm 2021.
Vì vậy, chỉ còn một tháng nữa là tập trung phân bổ vốn đầu tư công năm 2022. Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2022 sẽ phân bổ 95% số vốn đề ra. Như vậy tháng 1/2023 sẽ là tháng cao điểm thanh toán vốn đầu tư công.
Nam Định đang tăng tốc tạo động lực mới cho phát triển kinh tế
Năm 2022, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, nền kinh tế Nam Định tiếp tục ổn định và phát triển, một số chỉ tiêu kinh tế tăng, tổng GDP tăng 9,07%, cao nhất từ trước đến nay.
Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, xây dựng nông thôn mới, tiếp tục là điểm sáng của cả nước, đến năm 2022 có 76 xã, khu phố đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nâng số xã, khu phố nông thôn mới lên 182 xã , đạt 89,2%, vượt chỉ tiêu cộng đồng nông thôn mới nâng lên theo Quyết định số 06 của Tỉnh ủy. Trong đó, xã Giao Phong (huyện Giao Thủy) là xã đầu tiên đạt nông thôn mới kiểu mẫu của huyện. Năm 2022, Nam Định sẽ có thêm 91 sản phẩm OCOP. Trong đó có 14 sản phẩm đạt 4 sao, 77 sản phẩm đạt 3 sao.
Sản xuất công nghiệp tăng 14,3%. Chuyển động của hàng hóa và dịch vụ sự tiêu thụ Tăng 14,4% so với năm 2021. Thu ngân sách đạt 8.000 tỷ đồng, bằng 121% dự toán. Tổng vốn lưu động của ban tăng 10%, dư nợ tín dụng tăng 15%.
Hạ tầng kinh tế – xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp. Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KCN Dệt may Rạng Đông, Mỹ Thuận. Lập kế hoạch Dự án KCN Hồng Tiến, Trung Thành.
Nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai và hoàn thành đồng loạt, tạo diện mạo mới, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội như Tỉnh lộ 488C, Khu trung tâm lễ hội, Khu di tích lịch sử văn hóa thời Trần, ven biển. các dự án đường đi qua địa bàn tỉnh cũng như các tuyến đường tỉnh 488B, 485B…
Đã khởi công giai đoạn II tuyến đường xương sống nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nhà máy bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nghĩa Hưng và tháng 12/2022 khởi công tuyến đường mới Nam Định – Lạc Quần – đường ven biển. Thực hiện cụm công trình nối kênh Đáy – Ninh Cơ, khởi công xây dựng cầu Bến Mới.
Với TP. Tại Nam Định, một số dự án trọng điểm được triển khai tích cực để tạo đà cho năm 2023 và những năm tới như khởi công xây dựng cầu bắc qua sông Đào, đường trục phía Nam…
Nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm đến đầu tư tại Nam Định và đã được khảo sát, nghiên cứu. Trong năm 2022, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và điều chỉnh tăng vốn cho 32 dự án trong nước, 6 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 31.187 tỷ đồng và 38 triệu USD; Cấp giấy chứng nhận đăng ký xí nghiệp cho hơn 1.000 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện với số vốn đăng ký 9.391 tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy Thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy Thép xanh Xuân Thiện Nam Định số 1… với tổng vốn đầu tư 98.900 tỷ đồng
Hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị TP. Nam Định và phát triển nhà ở tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2030.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử,chuyển đổi kỹ thuật số. Đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Năm 2022, chỉ số đánh giá của chuyển đổi kỹ thuật số Nam Định đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 24/63 bang và thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2020. Chỉ số CCHC xếp thứ 40/63 bang và thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2020. Văn hóa – xã hội có bước phát triển. Công tác bảo trợ chính trị, an ninh trật tự xã hội được giữ vững.
Bước sang năm 2023, Nam Định tập trung nâng cao chất lượng công tác quản lý quy hoạch, lập kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư. Công bố và tổ chức thực hiện nội dung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng cường đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, hiện đại. Đẩy nhanh tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng giai đoạn II đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với cầu Giẽ – đường cao tốc Ninh Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cầu qua sông Đào, đường Nam Định mới tuyến đường – Lạc Quần – đường ven biển…
Thực hiện có hiệu quả Đề án cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao các tiêu chí xây dựng cộng đồng và nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, đẩy nhanh các dự án đầu tư cấp nước sạch nông thôn. Thực hiện kịp thời các chính sách, quy định của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, Mỹ Thuận, Bảo Minh để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư khởi công xây dựng 2 dự án Nhà máy Thép xanh Hùng Xuân Thiện Chia và Nhà máy Thép xanh Xuân Thiện Nam Định số 1…
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp. Phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách ở mức cao nhất. Thực hiện các quy định về kiểm soát chặt chẽ vốn đầu tư xây dựng và đẩy nhanh tiến độ phân bổ vốn đầu tư công.
Tập trung tổ chức, thực hiện tốt việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Hoàn thành đề án mở rộng địa giới hành chính và thành lập thêm 3 phường mới tạo không gian phát triển cho Thành phố.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, triển khai hiệu quả việc gửi, nhận văn bản điện tử có chữ ký số 4 cấp. Tiếp tục nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của tỉnh. Quan tâm phát triển văn hóa – xã hội. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường quốc phòng, an ninh. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tư pháp và tăng cường phòng, chống tham nhũng.
Nhìn lại năm 2022, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc biểu dương những nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.
Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023, nhất là lĩnh vực kinh tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, quyết định nền tảng cho sự phát triển. Tiếp tục tăng quy mô nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên tăng năng suất lao động, ứng dụng khoa học và công nghệ gắn với đổi mới, chuyển đổi cơ cấu lao động theo hướng chất lượng cao. Chủ động đề ra các giải pháp chung và giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực, ngành, địa bàn, đơn vị để đạt mục tiêu tăng trưởng mà Nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra.
Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nông thôn mới cải tiến, kiểu mẫu gắn với tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng và bền vững; gắn kết chặt chẽ với phát triển công nghiệp và dịch vụ, quá trình đô thị hóa “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
Phấn đấu cơ bản hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng. Nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh, ưu tiên thu hút các dự án có vốn lớn, công nghệ cao góp phần phát triển tỉnh xanh, bền vững, đóng góp và nhiều cho ngân sách tỉnh.
Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, triển khai các dự án, công trình trọng điểm, phát triển, tăng tốc tạo xung lực mới đến sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Hải Dương thu hút các dự án FDI chất lượng, hiệu quả
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho biết, năm 2022, kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh tốt hơn năm 2021, đạt 363,5 triệu USD, tăng 13,8%. Đặc biệt, nhờ dịch Covid-19 được kiểm soát, các nhà đầu tư tập trung phát triển sản xuất kinh doanh nên vốn đầu tư tăng thêm của các dự án tăng 52,4% so với năm 2021.
Cụ thể, có 17 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký 59,5 triệu USD (7 dự án ngoài KCN – KCN, tổng vốn 13,7 triệu USD và 10 dự án trong KCN, tổng vốn 45,7 triệu USD); 31 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn tăng thêm 299,5 triệu USD (7 dự án ngoài KCN, tăng 23,4 triệu USD; 24 dự án trong KCN, tăng 276,1 triệu USD).
Một số dự án tăng vốn khác gồm: Dự án Nhôm định hình của Công ty TNHH LMS Vina (tăng từ 30 triệu USD); dự án Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam (tăng 39,3 triệu USD); Dự án Sản xuất máy may Fegasus (tăng 40,9 triệu USD); Dự án Công ty TNHH Hyundai Kefico (tăng thêm 50 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên 400 triệu USD, quy mô sản xuất 160 triệu sản phẩm điện tử/năm)…
Dự án Hyundai Kefico là dự án FDI tiêu biểu của tỉnh Hải Dương. Với việc tăng vốn này, Hyundai Kefico Việt Nam sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao; đổi mới công nghệ để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Công ty TNHH LMS Vina (Hàn Quốc) cũng là một trong những doanh nghiệp có dự án đăng ký điều chỉnh vốn tiêu biểu của tỉnh. Sau 3 lần điều chỉnh, đến nay tổng vốn đầu tư dự án LMS Vina lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Năm 2022, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư thêm 240 tỷ đồng để xây dựng nhà máy quy mô 30.000 tấn sản phẩm/năm.
Theo Mr. cho ngân sách địa phương. Số liệu năm 2021 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn đã đạt 900 triệu USD, đóng góp 8,8% vào GDP của Hải Dương.
Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, trong năm 2022, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các sở, ngành đã chủ động tổ chức các hội nghị gặp gỡ, giao lưu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trao đổi, giới thiệu, chào hàng. Thiện chí của lãnh đạo tỉnh đã tạo niềm tin với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giúp Hải Dương thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư.
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quy hoạch vùng tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở xây dựng các tiêu chí ưu tiên thu hút các dự án phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Đặc biệt, Hải Dương quyết định tập trung thực hiện Quy hoạch tổng thể các khu công nghiệp động lực, phát triển các khu công nghiệp chuyên sâu, công nghệ cao, dịch vụ, sinh thái, hình thành khu công nghiệp trọng điểm vùng đồng bằng sông Hồng để thu hút các ngành công nghiệp mới, một dự án đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, tập trung tối đa các nguồn lực có thể để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng các KCN: Đại An mở rộng (giai đoạn 2), Tân Trường mở rộng, Phúc Điền mở rộng, An Phát 1, Kim Thành, Gia Lộc và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tạo quỹ đất thu hút đầu tư dự án .
“Tỉnh sẽ nâng cao hiệu quả, đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư. Xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhu cầu và thực tế của tỉnh, chú trọng xúc tiến đầu tư của các đối tác chiến lược. Tập trung vào các ngành, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường và có sức lan tỏa cao. Từ đó xây dựng các chính sách, chương trình xúc tiến riêng, đáp ứng tối đa nhu cầu của các nhà đầu tư để thực sự thu hút các dự án có chất lượng, hiệu quả cao”, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh.
Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 496 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn 9,246 tỷ USD, đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng vốn đầu tư lũy kế của khu vực doanh nghiệp FDI ước đạt 7,6 tỷ USD. Các dự án FDI thu hút trên 210.000 lao động trực tiếp trong doanh nghiệp và hàng nghìn lao động gián tiếp.
Quảng Nam giãn tiến độ giai đoạn 1 dự án Khu công nghiệp Tam Anh – Hàn Quốc
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa ký văn bản đồng ý chủ trương giãn tiến độ đầu tư 20ha còn lại của giai đoạn 1 hoàn thành 100% hạ tầng Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Tam Anh – Hàn Quốc đến tháng 12/2023.
Đối với giai đoạn 2 của Dự án, tỉnh Quảng Nam được giao Ban Quản lý kinh tế Khu công nghiệp tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3746/UBND-KTN ngày 10/6/2022.
Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn Công ty thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan và xử lý đúng thẩm quyền, đúng quy định; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét những vấn đề vượt thẩm quyền. Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty TNHH C&N Vina Tam Anh – Hàn Quốc khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định và triển khai dự án theo đúng tiến độ đã điều chỉnh.
Tháng 6/2022, tỉnh Quảng Nam giao Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh làm việc, yêu cầu Công ty TNHH C&N Vina Tam Anh – Hàn Quốc (chủ đầu tư Khu công nghiệp Tam Anh – Hàn Quốc) đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư. dự án hoàn thành 100% hạ tầng trên diện tích đất được giao (giai đoạn 1) Khu công nghiệp Tam Anh – Hàn Quốc theo tiến độ vào quý IV năm 2022 và quy hoạch được duyệt, đảm bảo đủ điều kiện thu hút đầu tư từ các dự án thứ cấp trong khu công nghiệp.
Ngoài ra, tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào KCN đảm bảo tỷ lệ lấp đầy tối thiểu 90% diện tích đất công nghiệp trong giai đoạn 1,50ha đất công nghiệp giai đoạn 1.
Ban quản lý có nhiệm vụ theo dõi, khuyến khích và giám sát hoạt động của Công ty TNHH C&N Vina Tam Anh – Hàn Quốc. Trường hợp Công ty không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết (giai đoạn 1) thì phải điều chỉnh quy mô dự án; giảm diện tích đất chưa giao.
Đối với diện tích 16ha thuộc giai đoạn 2 KCN Tam Anh – Hàn Quốc, BQL đã tích cực làm việc với UBND huyện Núi Thành và Công ty TNHH C&N Vina Tam Anh – Hàn Quốc để đề nghị giao diện tích đất đảm bảo đất chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ cấp thực hiện dự án và đấu nối nhánh đường số 2 vào đường Việt Hàn trước tháng 12/2022.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tam Anh – Hàn Quốc do Công ty TNHH C&N Vina Tam Anh – Hàn Quốc làm chủ đầu tư với quy mô 200 ha. Dự án được BQL cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 5/4/2013 và điều chỉnh lần 2 năm 2017.
Đà Nẵng đề xuất thành lập khu phi thuế quan trên 150 ha
UBND TP Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định, phê duyệt Đề án “Thành lập Khu phi thuế quan TP. Đà Nẵng”.
Trong đó, Tờ trình (số 185) do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên.
Theo UBND TP. Tại Đà Nẵng, việc thành lập Free Zone nhằm tạo ra các hoạt động kinh doanh cốt lõi mang âm hưởng đổi mới của một trung tâm thương mại quốc tế, du lịch và dịch vụ chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh với Đà Nẵng. thành một thành phố biển đáng sống ngang tầm Châu Á.
Khu phi thuế quan sẽ là nơi hấp dẫn về chính sách và môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư đầu tư chiến lược có thể tài chính mạnh, đủ năng lực xây dựng các khu phi thuế quan hiện đại, có sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới với các cam kết đầu tư lâu dài và đảm bảo tiến độ đầu tư.
Đồng thời, khu phi thuế quan cũng tận dụng được tiềm năng lợi thế về địa -kinh tế của thành phố. Đà Nẵng ra khu vực và thế giới để khuyến khích mua sắm sự tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao của Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế, khuyến khích và ưu tiên giới thiệu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao đến với khách du lịch quốc tế.
Thử nghiệm một số cơ chế kiểm soát kinh tế mới phù hợp với thông lệ quốc tế khi chưa có điều kiện triển khai trên phạm vi cả nước.
Theo đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng, Khu phi thuế quan TP. Đà Nẵng được định hướng thành lập tại cuối đường Bà Nà – Suối Mơ (thuộc phân khu Hillside, TP. Đà Nẵng), với tổng diện tích hơn 151ha, gồm 4 khu chức năng.
Trong đó, khu thương mại miễn thuế bao gồm các cửa hàng giảm giá cao cấp; siêu thị miễn thuế và các dịch vụ phụ trợ như khu vui chơi giải trí trong nhà; trung tâm mua sắm đồ gia dụng và dụng cụ thể thao; phố ẩm thực, phố giải trí về đêm, hội chợ, khu triển lãm…
Khu đầu mối logistics bao gồm kho ngoại quan, kho tập trung, khu kiểm soát hải quan, khu kiểm soát, bãi container…
Khu vực phục vụ thuộc về y học bao gồm một trung tâm thuộc về y học quốc tế; trung tâm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng; trung tâm chống lão hóa, điều trị lão khoa; trung tâm nghiên cứu ứng dụng và kiểm nghiệm thuốc; Trung tâm triển lãm dược phẩm, hóa chất, mỹ phẩm.
Khu dịch vụ giáo dục và các dịch vụ hỗ trợ khác, bao gồm trường đào tạo y tế quốc tế; trường đào tạo du lịch khách sạn; trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, khu trưng bày, mua bán công nghệ cao; khu trưng bày, mua bán nông sản công nghệ cao và thủ công mỹ nghệ.
Lộ trình thành lập khu phi thuế quan tại TP.HCM. Đà Nẵng gồm 4 chặng.
Trong giai đoạn 2022 – 2023, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thành lập khu phi thuế quan tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đà Nẵng, Chính phủ ban hành Nghị định quy định quản lý và đầu tư Khu phi thuế quan thành phố Đà Nẵng.
Trong giai đoạn từ 2023 – 2024, UBND TP. Đà Nẵng chủ trì lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Dự án đầu tư, phát triển hạ tầng khu phi thuế quan thành phố. Đà Nẵng. Lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để phát triển khu phi thuế quan của thành phố. Đà Nẵng.
Trong giai đoạn 2024 – 2027, phối hợp, khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư một số công trình hạ tầng trọng điểm, chức năng chính của Khu vực kinh tế tự do TP.HCM. Đà Nẵng theo quy hoạch đã được phê duyệt để sớm triển khai thực hiện; Thu hút đầu tư theo ngành nghề kinh doanh.
Giai đoạn sau năm 2027, hoàn thiện cơ chế quản lý, phối hợp quản lý Khu phi thuế quan TP. Đà Nẵng; một cơ sở hạ tầng chức năng hoàn chỉnh để sử dụng và vận hành hiệu quả Khu phi thuế quan…
Tìm hiểu hướng phát triển hệ thống cảng thủy nội địa đến năm 2030
Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 14009/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng thủy nội địa Việt Nam giai đoạn đến 2021 – 2030, có xét đến năm 2050.
Cũng cần nói thêm, cảng thủy nội địa là một bộ phận của kết cấu hạ tầng giao thông, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa container gắn với hoạt động của cảng biển, sân bay quốc tế, cửa khẩu, đường bộ, đường sắt quốc tế.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, việc phát triển cảng thủy nội địa được định hướng theo quy hoạch thống nhất để bố trí vận tải hàng hóa, nhất là hàng container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên hành lang. giao thông vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các cảng, cửa khẩu quốc tế và các thành phố lớn.
Ngoài ra, hiện nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021. Để cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể cảng biển, cần tiếp tục triển khai các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành theo quy định của Luật Quy hoạch, trong đó có Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xây dựng hệ thống cảng Việt Nam đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Được biết, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng thủy nội địa Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2017, trên cơ sở đó chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải lập và duyệt kế hoạch chi tiết. phát triển hệ thống cảng biển nội địa Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vào tháng 6/2018.
Theo Bộ Giao thông vận tải, đến hết tháng 12/2022, nhóm cảng thủy nội địa và điểm thanh toán bù trừ thủy địa (ICD) đã được quy hoạch thành cảng thủy nội địa nhưng chưa chuyển đổi công bố hình thành và đưa vào khai thác, gồm: 16 cảng thủy nội địa. , ICD (chiếm 23,9% số cảng thủy nội địa đề xuất), trong đó có 10 cảng đã được công bố chính thức và 6 ICD được quy hoạch là cảng thủy nội địa.
Nhóm cảng nội địa đang trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng hoặc chuẩn bị đưa vào sử dụng đầu tư xây dựng gồm 25 cảng (chiếm 37,3% số cảng nội địa đề xuất), chủ yếu là các cảng nội địa đề xuất tại các khu vực như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Hà Nội,…
Nhóm cảng thủy nội địa chưa đầu tư gồm 26 cảng (chiếm 38,8% số cảng thủy nội địa đề xuất). Đối với cảng thủy nội địa khu vực miền Trung, việc chậm triển khai đầu tư theo kế hoạch chủ yếu do nhu cầu thấp và chưa hấp dẫn nhà đầu tư. Các cảng nội địa liên kết với đường sắt được đề xuất hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ của các dự án đường sắt mới theo quy hoạch chuyên ngành.
Tổng lượng hàng hóa XNK một container thông qua các cảng nội địa và các ICD đang khai thác hiện nay khoảng 4,2 triệu TEU/năm (các cảng nội địa, cảng ICD phía Bắc thông qua khoảng 0,45 triệu TEU/năm), khoảng 3,65 triệu TEU/năm . phía Nam), trong đó 90% hàng hóa thông qua các cảng thông quan nội địa (ICD), bao gồm 6 cảng ICD được quy hoạch thành cảng cạn và toàn bộ cụm cảng ICD Trường Thọ, TP.HCM, TP.HCM.
“Lượng hàng thông qua 10 cảng nội địa được công bố chỉ chiếm khoảng 10% do phần lớn mới hình thành và nằm ở phía Bắc, trừ cảng nội địa Tân Cảng Nhơn Trạch của Đồng Nai”, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết. Thông tin vận tải.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, sau 4 năm thực hiện Quy hoạch chi tiết cảng thủy nội địa được phê duyệt, đã có 10 cảng thủy nội địa được hình thành và đưa vào khai thác, góp phần tăng hiệu quả kết nối cảng với nguồn nguyên liệu hàng hóa, rút ngắn thời gian làm thủ tục hàng hóa, tăng hiệu quả xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Bên cạnh đó, việc tổ chức vận tải giữa các cảng và nguồn hàng hóa XNK từng bước được hoàn thiện thông qua việc hình thành các cảng thủy nội địa gắn với đường thủy nội địa, giảm tải đường bộ.
Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư mới và công bố khai thác cảng thủy nội địa còn chậm, sau 4 năm khai thác, số cảng thủy nội địa được công bố chỉ chiếm khoảng 15% tổng số cảng thủy nội địa. Các ICD thiết kế cho cảng thủy nội địa chậm làm thủ tục chuyển đổi để công bố nhưng hiện thiếu các quy định, chế tài để thúc đẩy quá trình này.
Nguyên nhân của tình trạng này, theo Bộ Giao thông vận tải, là do một số cơ quan, tổ chức, lĩnh vực và xí nghiệp Chưa thực sự hiểu rõ về cảng thủy nội địa dẫn đến công tác quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cũng như tổ chức khai thác chưa thực sự hiệu quả, chưa phát huy được vai trò, chức năng của cảng thủy nội địa. Một số doanh nghiệp đầu tư cảng thủy nội địa nhưng không đủ năng lực, kinh nghiệm khai thác dẫn đến cảng thủy nội địa hoạt động kém hiệu quả.
Tại Tờ trình số 14009, Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2030 tập trung phát triển hệ thống cảng thủy nội địa đáp ứng khoảng 25% – 35% nhu cầu vận chuyển hàng hóa container xuất nhập khẩu trên chiều dài toàn cầu. các hành lang giao thông. . . Hình thành các cảng thủy nội địa và cụm cảng thủy nội địa với tổng công suất khoảng 11,6 – 15,7 triệu TEU/năm.
Miền Bắc có 42 cảng thủy nội địa và cụm cảng thủy nội địa công suất khoảng 4,2 – 5,5 triệu TEU/năm; Mid Wales – Tây Nguyên có 16 cảng thủy nội địa và cụm cảng thủy nội địa với công suất khoảng 0,66 – 0,95 triệu TEU/năm; Miền Nam có 43 cảng thủy nội địa và cụm cảng thủy nội địa với công suất khoảng 6,8-9,3 triệu TEU/năm.
Đề cập đến năm 2050, Bộ GTVT sẽ phát triển hệ thống cảng thủy nội địa trở thành đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, cùng với cung ứng dịch vụ logistics đáp ứng khoảng 30% – 35% nhu cầu hàng hóa. vận tải container xuất nhập khẩu hàng hóa dọc các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics trên địa bàn.
Ước tính tổng vốn đầu tư phát triển cảng thủy nội địa đến năm 2030 cần khoảng 15.900 – 18.700 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên đầu tư một số cảng nội địa trên các hành lang vận tải kết nối với cửa khẩu các cảng lớn khu vực phía Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng TP.HCM, cảng Cái Mép – Thị Vải). , cảng cạn gắn với hành lang vận tải xuyên biên giới. Ưu tiên đầu tư cảng nội địa có vị trí kết nối được hai phương thức vận tải, vị trí kết nối hoặc gần các khu công nghiệp, khu chế xuất chuyên sâu.
Để đạt được mục tiêu trên, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng, công khai chính sách giá, phí cảng thủy nội địa để nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác cảng thủy nội địa; hoàn thiện các quy định về hải quan tạo thuận lợi cho vận tải đa phương thức hàng hóa ra vào cảng nội địa.
Đồng thời, rà soát, điều chỉnh các quy định của pháp luật có liên quan về đê biển nhằm sử dụng tối ưu tài nguyên bờ biển, bờ sông cho phát triển kết cấu hạ tầng cảng thủy nội địa gắn với các tuyến đường thủy nội địa kết nối với cảng, giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ .
Ngoài ra, Bộ GTVT dự kiến xem xét áp dụng hình thức đầu tư phát triển cảng thủy nội địa theo hình thức PPP đối với cảng thủy nội địa quy mô lớn theo hướng Nhà nước tạo điều kiện về quỹ đất, đầu tư kết nối đường sắt với đường sắt. cảng thủy nội địa, hoàn thiện môi trường pháp lý, phổ biến cơ chế, chính sách phát triển cảng thủy nội địa và đầu tư tư nhân vào hạ tầng, trang thiết bị, tổ chức quản lý khai thác cảng thủy nội địa.
“Sắp tới cần làm sớm Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa; gắn kết, tích hợp quy hoạch cảng thủy nội địa và quy hoạch trung tâm logistics trong quy hoạch của địa phương để đảm bảo tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, đồng thời đảm bảo hiệu quả khai thác cao nhất có thể, phù hợp với điều kiện thực tế của nền kinh tế Việt Nam”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Đắk Nông: Khởi công dự án điện gió gần 1.700 tỷ đồng
Công ty Năng lượng Á Châu vừa tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Điện gió Á Châu Đắk Song 1, công suất 50MW tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.
Công ty TNHH Năng lượng Á Châu (thuộc Tập đoàn Super Energy) vừa tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Điện gió Á Châu Đắk Song 1 tại xã Nam Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.
Theo đó, Dự án Nhà máy điện gió Asia Đắk Song 1 được UBND tỉnh Đắk Nông cho chủ trương đầu tư tại Quyết định số 678, ngày 10/11/2020; công suất thiết kế 50 MW với 13 trụ tua-bin gió; tổng kinh phí đầu tư 1.693,6 tỷ đồng.
Dự án có diện tích sử dụng đất 22,7ha; nơi có diện tích sử dụng đất có thời hạn là 16,9 ha; Mục tiêu của dự án là sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng.
Về tiến độ, dự án sẽ lắp đặt thiết bị vào tháng 10/2023 và phát điện thương mại vào tháng 12/2024. Dự kiến khi đưa vào vận hành, dự án sẽ cung cấp sản lượng điện bình quân 173.000 MWh/năm.
Tại Lễ khởi công, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Dự án Nhà máy Điện gió Á Châu Đắk Song 1 khi được triển khai sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh.kinh tế, xã hội cấp tỉnh; tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người lao động và cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu chủ đầu tư tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo dự án được triển khai đúng quy định của pháp luật; tập trung nguồn lực để triển khai dự án hoàn thành theo đúng tiến độ (theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án sẽ được triển khai vào tháng 11/2021 – PV).
Được biết, Tập đoàn Super Energy (Thái Lan) đã bắt đầu đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam với hai mảng điện gió và điện mặt trời từ năm 2017.
Đến nay, Tập đoàn Super Energy đã đầu tư và vận hành 9 dự án điện mặt trời, với tổng công suất lắp đặt là 836,72 MWp, khả năng cung cấp điện lên lưới điện Việt Nam hơn 1,2 triệu kWh/năm.
Ngoài ra, tập đoàn này còn có 5 dự án năng lượng gió (trên bờ và ngoài khơi) đang được triển khai với tổng công suất 471 MW.
Một số dự án đã triển khai thương mại tại miền Trung của Tập đoàn Super Energy như Dự án Trang trại điện gió HBRE Chư Prông (Gia Lai, 50 MWp); Dự án Nhà máy điện mặt trời Sinenergy Ninh Thuận 1 (50 MWp); Dự án Nhà máy điện mặt trời Phan Lâm (Bình Thuận, 36,72 MWp)…
Năm 2023, TP. TP.HCM chỉ còn 46 ha đất “sạch” nhưng dàn trải để thu hút đầu tư
Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM (Hepza) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023.
Tại Hội nghị, nhiều xí nghiệp bày tỏ lo ngại về quỹ đất của thành phố hiện nay đang thiếu, khó thu hút đầu tư. Ông Giang Ngọc Phương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước, cho biết trong báo cáo, đến năm 2023, TP.HCM chỉ còn 46 ha đất cho thuê và thu hút đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, thực tế Khu công nghiệp Hiệp Phước còn 80 ha đất cần phải di dời. Nếu TP. Nếu TP.HCM đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ vướng mắc, trong 2 năm tới TP sẽ có thêm 320 ha đất để thu hút đầu tư.
“Thành phố muốn thu hút đầu tư vào năm 2023, vấn đề lớn nhất phải giải quyết là giá đất. Nếu không bỏ được quy định về giá đất thì sẽ không có cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư và nhà đầu tư sẽ không dám vào”, bà Phượng bày tỏ lo ngại.
Cũng đưa ra ý kiến của mình về tình trạng khan hiếm quỹ đất, ông Đào Xuân Đức, Chủ tịch Hiệp hội DN KCN TP. HCM cho rằng, điểm “nghẹt thở” lớn nhất hiện nay trong thu hút đầu tư vào TP. TP.HCM không có quỹ đất dự trữ.
Ông cho biết, TP.HCM còn 46 ha đất để cho thuê đến năm 2023, nhưng quỹ đất này phân tán, rải rác ở nhiều khu vực chứ không phải đất gói gọn 46 ha. Dù TP.HCM vẫn còn quỹ đất tại các khu công nghiệp chưa được tháo gỡ, chẳng hạn Khu công nghiệp Hiệp Phước còn 320 ha; Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi hơn 100 ha.
Theo ông Đức, làn sóng dịch chuyển đầu tư từ các nước sang Việt Nam đang diễn ra. Ông ví những nhà đầu tư này như những con đại bàng, nhưng TP.HCM hiện nay chỉ có tổ chim sẻ chứ không đủ chỗ cho đại bàng trú ngụ. Vì vậy, TP không thể kêu gọi các nhà đầu tư lớn vào đầu tư.
“Không xử lý được nút thắt về đất đai thì khó phát triển công nghiệp, không có đất thì không thu hút được đầu tư”, ông Đức nhấn mạnh.
Trước băn khoăn của nhà đầu tư, ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng phòng Hepza, thừa nhận hiện nay, quỹ đất đang thu hút đầu tư tại TP.HCM. Hồ Chí Minh rất hạn chế, không có quỹ đất lớn để phục vụ các nhà đầu tư có nhu cầu xây dựng nhà máy lớn. Mặc dù các khu công nghiệp hiện hữu đã dần lấp đầy hoặc gặp khó khăn trong việc xác định giá cho thuê đất của nhà nước.
Ông Hùng lý giải, hiện nay nhiều khu công nghiệp chưa ký hợp đồng cho thuê đất với Nhà nước đối với diện tích đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc đang trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng nên quỹ đất còn lại chưa được sử dụng đã sử dụng.