Đây là các hạng mục thuộc Dự án thành phần 2 Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 do Ban QLDA6 làm chủ đầu tư.
Sự quản lý dự án 6 (PMU6) vừa trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Hợp phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Dự án có điểm đầu tại Km32+000 thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; Điểm cuối Km69+500 thuộc xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Tổng chiều dài dự án khoảng 36,987 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa là 1,3km; qua địa phận tỉnh Đắk Lắk là 35,687 km.
Từ điểm đấu nối vào dự án thành phần 1 (Km32+000), tim tuyến dịch chuyển về phía Bắc khoảng 30m, tuyến hơi rẽ qua núi Chư Bli gần hầm Phượng Hoàng, cửa ngõ phía Tây hầm Phượng Hoàng rẽ hướng Bắc Với đường tiền khả thi khoảng 300m, sau khi ra khỏi hầm đi tiếp vào sườn núi rẽ phải, qua sông Chò và men theo sườn núi phía Nam sông Chò.
Từ Km38+500, tuyến men theo sườn núi về hướng Tây – Nam, sau đó men theo sườn phía Nam của dãy núi Chư Danh Ngài, đi hướng Bắc từ thôn 4 và thôn 9, đến khoảng Km42+500, đường rẽ vào rẽ trái và đến dốc Nam của khe rồi vượt núi đến gần hầm Ea Trang 1 (Km43+700).
Sau khi ra khỏi cửa phía Tây hầm Ea Trang, đường mòn ôm vào sườn núi trên một cây cầu cạn, đường mòn đi sâu vào trong đỉnh núi, xuyên núi gần hầm Ea Trang 2 (Km45+800), đến khoảng Km46 +300, đường dẫn rẽ phải, vượt suối và qua yên ngựa tại Km47+400, hơi rẽ trái tránh đồi đến Km48+500, đường men theo đất, vượt sông Krông Pắc tại Km50+400, đường dẫn hơi rẽ về bên phải, men theo sườn núi, từ Buôn Cư Dhắt đi về hướng Nam thì có con đường mòn đi song song với hướng Đông Nam đường Trường Sơn Đông khoảng 50-100m.
Từ km54, đường bắt đầu rẽ phải, vượt qua đường Trường Sơn Đông tại Km54+700 rồi ôm theo sườn núi, vượt sông Eo Lách đến Km58+500 thì rẽ phải một chút về phía Bắc, vượt qua Ea Tông sông, đến Km61, đường rẽ phải chếch hẳn về phía bắc đến Km 63 + 700, đường xuyên qua núi gần hầm Chư Tẻ, khi ra khỏi cửa hầm phía Tây, đường men theo sườn núi, đến Km66+600, đường dẫn vượt sông Ea Đrăng, sau đó đường dẫn phía Bắc hồ Ea Đrớt xuống, men theo lề và đấu nối vào dự án thành phần 3 tại Km69+500.
Theo đề xuất của PMU6, tuyến chính của tuyến cao tốc có diện tích và trắc dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 80-100km/h.
Nút giao giai đoạn hoàn thành đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Giai đoạn 1 đầu tư đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường hạn chế 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng giá trị đầu tư của dự án là 11.090 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 246,451 tỷ đồng; chi phí xây dựng 9.251,19 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 126 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng là 436 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.030 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư trên chưa bao gồm chi phí thiết bị ITS và trạm thu phí (theo báo cáo nghiên cứu khả thi khoảng 118 tỷ đồng).
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 (bao gồm vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương) và ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030. Trong đó, ngân sách trung ương là 10.967,2 tỷ đồng. Ngân sách địa phương tham gia 50% kinh phí GPMB là 123,325 tỷ đồng.
Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện Dự án từ năm 2022, hoàn thành cơ bản một số đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện cao vào năm 2025, hoàn thành cơ bản toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng thời toàn dự án vào năm 2027.